Chủ đề của Chiến lược phát triển Trường Đại học Xây dựng Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là: Khơi dậy khát vọng phát triển Trường, phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác gắn với đẩy mạnh hội nhập quốc tế, phấn đấu đến năm 2045 trở thành một đại học nghiên cứu ngang tầm khu vực.
Dựa trên lịch sử hình thành và phát triển của Khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp (DD&CN), kết hợp với Sứ mệnh, Tầm nhìn và Triết lý giáo dục của Khoa. Ban Chủ nhiệm và toàn thể cán bộ, giảng viên đã xây dựng nên chiến lược phát triển của Khoa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 như sau:
1. Quan điểm
- Xác định là trung tâm đào tạo hàng đầu và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng trong nước và khu vực;
- Kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tiễn, phát triển những nghiên cứu có tính ứng dụng cao để trở thành một trung tâm nghiên cứu uy tín cung cấp các giải pháp kỹ thuật và công nghệ chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng cho doanh nghiệp và xã hội;
- Trở thành một trung tâm mạnh trong lĩnh vực xây dựng đáp ứng được yêu cầu về hội nhập quốc tế, tiếp nhận và phát triển kỹ thuật, công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng.
2. Mục tiêu chiến lược
2.1. Mục tiêu tổng quát
Đến năm 2030, khoa Xây dựng DD&CN trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong nước, có uy tín trong khu vực và hội nhập sâu với quốc tế trong lĩnh vực xây dựng;
Đến năm 2045 trở thành một Trường đại học hàng đầu trong nước và có uy tín trong khu vực lĩnh vực xây dựng. Có khả năng tự quản trị về đào tạo, tài chính và tổ chức triển khai, chuyển giao các nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực liên quan.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo thông qua đổi mới chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số. Chương trình đào tạo cần gắn liền với thực tiễn trong nước và có tính quốc tế;
- Xây dựng đội ngũ giảng viên trình độ cao, có năng lực sư phạm, ngoại ngữ tốt để tạo ra nhiều sản phẩm đào tạo có chất lượng và năng động trong phục vụ cộng đồng;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, ngoại ngữ tốt, có khả năng tìm kiếm, phối hợp với đối tác quốc tế để tạo ra nhiều sản phẩm khoa học có giá trị và có khả năng chuyển giao các sản phẩm này cho doanh nghiệp;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo có chuyên môn tốt, có trách nhiệm và tâm huyết với Khoa;
- Nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý để đáp ứng được yêu cầu trong quá trình phát triển và hội nhập của Khoa;
- Tìm giải pháp nâng cấp cơ sở vật chất hiện có để đủ khả năng đáp ứng cho công tác nghiên cứu khoa học nhằm kiến tạo các sản phẩm khoa học chất lượng và có tính ứng dụng cao và có uy tín quốc tế;
- Hợp tác với các Đại học uy tín ở khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng nhằm nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, khả năng công bố quốc tế và mở rộng hướng nghiên cứu.
3. Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp
3.1 Về tổ chức và đội ngũ cán bộ
3.1.1 Mục tiêu
Đổi mới phương thức tổ chức và xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, phù hợp với cơ chế tự chủ của đơn vị cấp Khoa.
3.1.2 Giải pháp
- Khuyến khích cán bộ giảng dạy nâng cao trình độ, hướng tới 70% giảng viên trong khoa đạt trình độ Tiến sĩ và ngoại ngữ tiếng Anh từ B2 hoặc tương đương trở lên;
- Xây dựng phương án tái cấu trúc và triển khai đề án điều chỉnh theo hướng tinh gọn, loại bỏ sự quản lý chồng chéo, thống nhất cơ chế quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
- Mở rộng phân quyền và trách nhiệm giải trình cho các cá nhân, đơn vị trong Khoa, đồng thời xây dựng và áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc (KPIs);
- Xây dựng và triển khai đề án phát triển Khoa thành Trường đại học nghiên cứu phù hợp với định hướng phát triển thành Đại học nghiên cứu của Nhà trường.
3.2 Về đào tạo
3.2.1 Mục tiêu
Phát triển đào tạo theo hướng mở rộng thêm chuyên ngành đào tạo trên cơ sở nhu cầu xã hội, đi đôi với nâng cao chất lượng theo các chuẩn kiểm định quốc tế, ưu tiên các chuyên ngành trong lĩnh vực xây dựng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế tri thức và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
3.2.2 Giải pháp
- Tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, mô hình đào tạo và phương pháp giảng dạy theo chuẩn mực quốc tế; kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn kiểm định trong nước, khu vực và quốc tế;
- Đổi mới phương thức dạy và học tiếng Anh cho sinh viên; tiếp tục phát triển các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các hoạt động; tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh các giải pháp thu hút giảng viên và sinh viên nước ngoài tới làm việc và học tập;
- Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu, nhất là đào tạo sau đại học; tăng cường phối hợp và hợp tác với doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo;
- Đổi mới phương thức tuyển sinh đáp ứng nhu cầu xã hội đi đôi với triển khai các phương thức truyền thông và tư vấn tuyển sinh hiệu quả; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động hỗ trợ sinh viên, thực hiện quan điểm coi người học là trung tâm.
3.3 Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
3.3.1 Mục tiêu
Phát triển nghiên cứu khoa học theo định hướng trường đại học nghiên cứu. Tập trung nguồn lực cho một số lĩnh vực then chốt, có tiềm năng, thế mạnh của Khoa, đồng thời mở rộng các lĩnh vực nghiên cứu mới; thúc đẩy chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm khoa học; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; phấn đấu đến năm 2045 trở thành Trường đại học định hướng nghiên cứu.
3.3.2 Giải pháp
- Xây dựng chính sách ưu đãi, khuyến khích các cán bộ có năng lực nghiên cứu, tạo điều kiện tốt nhất trong việc xác định hướng nghiên cứu, tìm kiếm và khai thác các nguồn tài trợ cho nghiên cứu;
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạt động khoa học và công nghệ; đẩy mạnh công bố khoa học quốc tế;
- Khuyến khích giảng viên đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích và thúc đẩy chuyển giao, thương mại hóa sản phẩm khoa học;
- Đào tạo cho sinh viên khả năng sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp thông qua việc bổ sung các nội dung về sáng tạo, khởi nghiệp và kinh doanh trong chương trình đào tạo.
3.4. Về hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế
3.4.1 Mục tiêu
Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác doanh nghiệp và hợp tác quốc tế theo hướng hiệu quả, thiết thực cho đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn lực.
3.4.2 Giải pháp
- Củng cố quan hệ với các đối tác truyền thống trong nước và quốc tế, đồng thời mở rộng, phát triển các mối quan hệ mới trên nguyên tắc đồng lợi ích;
- Tìm kiếm, lựa chọn các đối tác doanh nghiệp có uy tín, có năng lực trong các lĩnh vực xây dựng trong và ngoài nước để hợp tác, thu hút đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, phục vụ sản xuất;
- Phát triển, mở rộng mạng lưới cựu sinh viên, tăng cường các hoạt động xúc tiến hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp trong nước và các trường đại học, cơ sở nghiên cứu của nước ngoài;
- Đẩy mạnh khai thác các chương trình và quỹ tài trợ, đề xuất và triển khai các đề tài, dự án hợp tác với các trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong nước và quốc tế;
3.5. Về cơ sở vật chất
3.5.1 Mục tiêu
Nâng cấp các phòng thí nghiệm hiện có và xây dựng trung tâm ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực xây dựng để có thể triển khai nhiệm vụ đào tạo và khoa học công nghệ phù hợp với xu thế của xã hội.
3.5.2 Giải pháp
- Tìm kiếm nguồn tài trợ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường và các đơn vị đối tác để nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm hiện có;
- Tìm kiếm các nguồn tài trợ để xây dựng Trung tâm Công nghệ số và BIM của Khoa Xây dựng DD&CN.